ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต(สรีรวิทยาการแพทย์)
ปรัชญาการศึกษา
การมุ่งเน้นการเรียนรู้ในตัวผู้เรียน หรือผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (student-centered learning) เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียน เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (constructivism) จนมีความรู้ ทักษะ รวมทั้งบรรลุผลการเรียนรู้ที่ คาดหวังและสามารถบูรณาการองค์ความรู้ไปใช้ในการศึกษาและวิจัย (outcome-based education) เพื่อแก้ไขปัญหา ด้านสาธารณสุข ตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อพัฒนาและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนคนไทยอย่างยั่งยืน โดยอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาการและวิชาชีพเป็นสำคัญ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยาการแพทย์ในสถาบันอุดมศึกษา
- นักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ผลการเรียนรู้ของหลักสูตร
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว มหาบัณฑิตจะมีความรู้ ความสามารถ ดังนี้
- แสดงออกลักษณะทางจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติในวงวิชาการและวิชาชีพ
- แสดงความรู้อย่างถูกต้องในเนื้อหาสาระหลักของสรีรวิทยาเพื่อการประยุกต์ทางคลินิก
- ประเมินประเด็นทางวิชาการจากข้อมูล ปัญหา แนวคิดและความรู้ด้านสรีรวิทยาการแพทย์หรือสาขาที่เกี่ยวข้องผ่านการอ่าน การอภิปรายและการเขียน
- ประเมินข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมความรู้ด้านสรีรวิทยาการแพทย์หรือสาขาที่เกี่ยวข้องด้วยทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ คณิตศาสตร์และการคิดทางวิทยาศาสตร์ (รวมทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑) เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สื่อสารเพื่อแบ่งปันความรู้และแนวคิดจากงานวิจัยด้านสรีรวิทยาการแพทย์โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศแก่บุคคลกลุ่มต่างๆ และชุมชนวิทยาศาสตร์ในระดับชาติหรือนานาชาติอย่างเหมาะสม
- แสดงทักษะทางเทคนิคการทำวิจัยในหัวข้อคัดสรรเพื่อแก้ปัญหาโจทย์วิจัยและขยายองค์ความรู้ทางสรีรวิทยาการแพทย์ที่มีอยู่เดิม
ค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าใช้จ่ายอื่นๆ
https://graduate.mahidol.ac.th/thai/prospective-students/?topic=tuition-fee
ทุน/รางวัล
http://www.sirirajgrad.com/ทุนการศึกษา
https://graduate.mahidol.ac.th/thai/prospective-students/?p=scholarship
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
(https://graduate.mahidol.ac.th/thai/current-students/?g=11)
- ใช้เวลาศึกษาตามแผนการศึกษา
- ต้องศึกษารายวิชาต่างๆ ตามโครงสร้างหลักสูตร คือ ศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า ๒๔ หน่วยกิต และทำวิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิตรวมจำนวนหน่วยกิตที่ต้องศึกษาตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า ๓๖ หน่วยกิต
- ต้องได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐
- ต้องสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
- ต้องเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตในสังคมผ่านตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล (http://www.grad.mahidol.ac.th/softskills/)
- ต้องเสนอวิทยานิพนธ์ และสอบวิทยานิพนธ์ผ่านด้วยวิธีการสอบปากเปล่าขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และการสอบเป็นระบบเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับฟังได้
- ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ หรือ
นำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการที่มีรายงานการประชุม (Proceedings) และตามประกาศของบัณฑิตวิทยาลัย
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- รองศาสตราจารย์ ดร. พญ. เรวิกา ไชยโกมินทร์ (ประธานหลักสูตร)
- ศาสตราจารย์ นพ. รุ่งโรจน์ กฤตยพงษ์
- รองศาสตราจารย์ ดร. เอกราช เกตวัลห์
- รองศาสตราจารย์ ดร. พญ. เบญจมาศ ช่วยชู
- รองศาสตราจารย์ ดร. นพ. ชัยเลิศ พิชิตพรชัย
- รองศาสตราจารย์ ดร. พญ. ฉันทชา สิทธิจรูญ
- รองศาสตราจารย์ ดร. นพ. ชัชวาลย์ ศรีสวัสดิ์
- รองศาสตราจารย์ พญ. กิ่งแก้ว ปาจรีย์
- รองศาสตราจารย์ ดร. นพ. นราวุฒิ ภาคาพรต
- รองศาสตราจารย์ ดร. นพ. ปณภัฏ เอื้อวิทยา
- รองศาสตราจารย์ ดร. กภ. พีร์มงคล วัฒนานนท์
- รองศาสตราจารย์ นพ. พิทยา ด่านกุลชัย
- รองศาสตราจารย์ พญ. พรจิรา ปริวัชรากุล
- รองศาสตราจารย์ ดร. ศักดิ์ดา คุ้มหรั่ง
- รองศาสตราจารย์ ดร. นพ. สมสิญจน์ เพ็ชรยิ้ม
- รองศาสตราจารย์ ดร. นพ. สรชัย ศรีสุมะ
- รองศาสตราจารย์ ดร. พญ. สุวัฒณี คุปติวุฒิ
- รองศาสตราจารย์ นพ. ตรีภพ เลิศบรรณพงษ์
- รองศาสตราจารย์ ดร. พญ. วัฒนา วัฒนาภา
- รองศาสตราจารย์ พญ. วีรนุช รอบสันติสุข
- รองศาสตราจารย์ ดร. อารี วนสุนทรวงศ์
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มุทิตา จุลกิ่ง
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ. พรพจน์ เปรมโยธิน
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพ. สมพล เทพชุม
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุคนธา งามประมวญ
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนาภรณ์ รุ่งเรือง
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพ. ยอดยิ่ง แดงประไพ
- อาจารย์ ดร. พญ. ทักษอร กิตติภัสสร
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
แผน ก แบบ ก๒
- สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ กายภาพบำบัด พยาบาลศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องหรือเทียบเท่าจากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษารับรอง
- ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
- ต้องมีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล กำหนด
- ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าว อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษาได้ ตามดุลยพินิจของประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
แผน ข
- สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ กายภาพบำบัด พยาบาลศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องหรือเทียบเท่าจากสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษารับรอง
- ได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐
- ต้องมีผลการสอบภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ที่บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล กำหนด
- มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับชีวการแพทย์หรือสรีรวิทยาการแพทย์ อย่างน้อย ๓ ปี
- ผู้ที่มีคุณสมบัตินอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าว อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษาได้ ตามดุลยพินิจของประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
เกณฑ์คะแนน / การสอบ / ยื่นผล ภาษาอังกฤษ
https://graduate.mahidol.ac.th/thai/prospective-students/?topic=english-proficiency
ขั้นตอนการรับสมัคร
https://graduate.mahidol.ac.th/thai/prospective-students/?topic=howToBeStudent
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒ | |||
หมวดวิชาบังคับ | ๑๘ | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | ๖ | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | ๑๒ | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | ๓๖ | หน่วยกิต |
แผน ข | |||
หมวดวิชาบังคับ | ๑๘ | หน่วยกิต | |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | ๑๒ | หน่วยกิต | |
วิทยานิพนธ์ | ๖ | หน่วยกิต | |
รวมไม่น้อยกว่า | ๓๖ | หน่วยกิต |
รายวิชาในหลักสูตร
แผน ก แบบ ก๒
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
||
ศรคร๕๐๑ : ชีวเวชศาสตร์พื้นฐานระดับโมเลกุลและเซลล์ | ๓ (๒-๒-๕) | ||
ศรคร๕๐๓ : ระเบียบวิธีวิจัยทางชีวการแพทย์ | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๐ : การวิเคราะห์บทความทางวิทยาศาสตร์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๒๒ : หลักของการทดลองทางสรีรวิทยา | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๕ : สัมมนาการวิจัยทางสรีรวิทยาการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๒๘ : การเวียนศึกษางานวิจัยทางสรีรวิทยาการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๐ : รากฐานสรีรวิทยาการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๑ : ประสาทวิทยาศาสตร์ ๑ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๒ : สรีรวิทยาการแพทย์ต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๓ : สรีรวิทยาการแพทย์หัวใจหลอดเลือด | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๔ : สรีรวิทยาการแพทย์ระบบหายใจ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๕ : สรีรวิทยาการแพทย์ทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๖ : ประสาทวิทยาศาสตร์ ๒ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๗ : สรีรวิทยาบูรณาการ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
||
ศรคร๕๐๔ : การสื่อสารและสารสนเทศทางชีวการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรคร๕๐๕ : สถิติสำหรับชีวการแพทย์ | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรชอ๕๐๕ : ทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้านชีวการออกแบบ | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรวภ๕๐๑ : วิทยาภูมิคุ้มกัน | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๑๙ : แบบอย่างการเรียนรู้และการเรียนรู้อาศัยสมอง | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๑ : ชีวเคมีเชิงสรีรวิทยา | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๔ : ทักษะวิชาชีพและการสอนทางสรีรวิทยา | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๒๖ : สรีรวิทยามนุษย์ในภาวะไร้น้ำหนัก | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๗ : วิธีปฏิบัติการชีววิทยาระดับโมเลกุล | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๙ : สรีรวิทยาของการสูงวัยและการชะลอวัย | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๓๘ : ประสาทวิทยาศาสตร์ขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๙ : สรีรวิทยาต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์ขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๐ : สรีรวิทยาหัวใจหลอดเลือดขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๑ : สรีรวิทยาระบบหายใจและเมแทบอลิซึมขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๒ : สรีรวิทยาทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๓ : ปฏิบัติการสรีรวิทยาสำหรับงานวิจัยและพัฒนาทางอุตสาหกรรม | ๑ (๑-๐-๒) | ||
วิทยานิพนธ์ | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
||
ศรสร๖๙๘ : วิทยานิพนธ์ | ๑๒ (๐-๓๖-๐) | ||
แผน ข
หมวดวิชาบังคับ | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
||
ศรคร๕๐๑ : ชีวเวชศาสตร์พื้นฐานระดับโมเลกุลและเซลล์ | ๓ (๒-๒-๕) | ||
ศรคร๕๐๓ : ระเบียบวิธีวิจัยทางชีวการแพทย์ | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๐ : การวิเคราะห์บทความทางวิทยาศาสตร์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๒๒ : หลักของการทดลองทางสรีรวิทยา | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๕ : สัมมนาการวิจัยทางสรีรวิทยาการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๒๘ : การเวียนศึกษางานวิจัยทางสรีรวิทยาการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๐ : รากฐานสรีรวิทยาการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๑ : ประสาทวิทยาศาสตร์ ๑ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๒ : สรีรวิทยาการแพทย์ต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๓ : สรีรวิทยาการแพทย์หัวใจหลอดเลือด | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๔ : สรีรวิทยาการแพทย์ระบบหายใจ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๕ : สรีรวิทยาการแพทย์ทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๖ : ประสาทวิทยาศาสตร์ ๒ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๗ : สรีรวิทยาบูรณาการ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
หมวดวิชาเลือก | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
||
ศรคร๕๐๔ : การสื่อสารและสารสนเทศทางชีวการแพทย์ | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรคร๕๐๕ : สถิติสำหรับชีวการแพทย์ | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรชอ๕๐๕ : ทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้านชีวการออกแบบ | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรวภ๕๐๑ : วิทยาภูมิคุ้มกัน | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๑๙ : แบบอย่างการเรียนรู้และการเรียนรู้อาศัยสมอง | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๑ : ชีวเคมีเชิงสรีรวิทยา | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๔ : ทักษะวิชาชีพและการสอนทางสรีรวิทยา | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๒๖ : สรีรวิทยามนุษย์ในภาวะไร้น้ำหนัก | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๗ : วิธีปฏิบัติการชีววิทยาระดับโมเลกุล | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๒๙ : สรีรวิทยาของการสูงวัยและการชะลอวัย | ๒ (๒-๐-๔) | ||
ศรสร๕๓๘ : ประสาทวิทยาศาสตร์ขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๓๙ : สรีรวิทยาต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์ขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๐ : สรีรวิทยาหัวใจหลอดเลือดขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๑ : สรีรวิทยาระบบหายใจและเมแทบอลิซึมขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๒ : สรีรวิทยาทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะขั้นสูง | ๑ (๑-๐-๒) | ||
ศรสร๕๔๓ : ปฏิบัติการสรีรวิทยาสำหรับงานวิจัยและพัฒนาทางอุตสาหกรรม | ๑ (๑-๐-๒) | ||
สารนิพนธ์ | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
||
ศรสร๖๙๗ : สารนิพนธ์ | ๖ (๐-๑๘-๐) | ||
แผนการศึกษา
ประมวลรายวิชา ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ศรสร๕๒๕ : สัมมนาการวิจัยทางสรีรวิทยาการแพทย์ ๑ (๑-๐-๒)
ศรสร๕๔๐ : สรีรวิทยาหัวใจหลอดเลือดขั้นสูง ๑ (๑-๐-๒)
ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ : 4 เมษายน 2567